Ngộ nhận về âm nhạc

Ludwig Van Beethoven nói rằng: “Âm nhạc là sự giác ngộ cao hơn cả triết học và tri thức”.

Đôi khi những sự việc diễn ra hàng ngày đã trở nên quen thuộc trong mỗi con người. Có thể chúng ta không nhận ra nhưng nó thật sự có ý nghĩa. Thử hỏi có khi nào các bạn để ý rằng mình đang thở. chỉ khi chúng ta gặp vấn đề về hệ hô hấp, sức khỏe hoặc khi chúng ta cầu nguyện, Thiền định.

Cuộc sống thật vô vi nếu thiếu âm nhạc, một vở kịch, một màn xiếc, một sự kiện sẽ ra sao nếu không có âm nhạc.

Theo nhà tâm lý học Abraham Maslow, Cấp độ cơ bản đầu tiên của con người là “sinh lý” hoặc “sinh tồn” Nhu cầu của con người ở cấp độ này được mô tả là những nhu cầu cơ bản trong cuộc sống, đó là: cơm ăn, áo mặc và chỗ ở.

Điều đó có thể là hiển nhiên, nhưng con người chúng ta đâu có tầm thường như vậy. Những bậc vĩ nhân họ làm nên những điều phi thường đều trong những hoàn cảnh thật sự khó khăn về thể xác.

Khi nói đến âm nhạc, đa số mọi người quan niệm chỉ có người giàu mới học nhạc ( vì họ nghĩ ăn chưa no,lo chưa tới lấy gì đi học nhạc). Qua thời gian đã chứng minh việc đi học nhạc không chỉ đơn giản là có tiền đi học mà học nhạc giúp tâm hồn chúng ta trẻ trung, giúp tăng cường trí nhớ, tập trung,kiên nhẫn hoặc nhìn thấy cuộc sống bằng tất cả cảm xúc đẹp thông qua âm thanh. Ở đó chúng ta có thể “phó thác” tâm hồn tâm trạng bằng chính cảm xúc của mình.

Âm nhạc có thể giáo dục con người, vì rằng chúng ta luôn chú trọng tính chi tiết, sự cân đối nhịp nhàng, sự thể hiện vẻ đẹp bằng tâm hồn của mình. Chúng ta có thể chìm đắm trong những tiếng chim, ánh nắng bình minh chói chang, những giọt mưa còn đọng trên mái hiên…

Âm nhạc có thể giúp chúng ta độc thoại với chính mình.

Theo kinh nghiệm các nhà sư phạm, việc học nhạc không thể tính theo từng ngày, từng tháng và kết quả ” gặt hái” được luôn tính bằng năm. vì lẽ đó, khả năng người học mới đủ độ chín để tạo ra những âm thanh đẹp.

Thật vậy, có không ích những suy nghĩ rằng muốn kết quả tức thời, ngay lập tức. vì thế từ buổi đầu Họ vội vàng “nhảy vô” những tác phẩm khi mà sao nửa năm hoặc 1 năm học mới bắt đầu chơi được. trừ khi họ là thần đồng.

Quy luật trong cuộc sống đã nói rằng,khi bạn muốn đạt điều gì đó bạn phải trả giá. TÀI NĂNG SẼ LÀ GÌ NẾU KHÔNG CÓ LAO ĐỘNG.

Một phép tính đơn giản chúng ta bỏ 12 năm ra mài đũng quần ở ghế nhà trường các môn LỊCH SỬ, ĐỊA LÝ, TOÁN, HÓA HỌC…để làm gì khi ra tốt nghiệp chúng ta đều ít sử dụng chúng có thể nói là quên. Trừ khi chúng theo chuyên ngành các môn đó ở bậc cao đẳng, đại học. Nếu xét về âm nhạc thì việc đào tạo theo 1 quy trình thời gian có phải là tất yếu.

Tóm lại, phải có sự tương tác giữa Thầy và trò, nếu là các em thiếu nhi thì sự phối hợp giữa phụ huynh ở nhà mới mong tạo niềm phấn chấn cho các em học tốt.

Sinfonia (ghi rõ nguồn nếu lấy bài viết từ website này)

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

0 0 0 0